Đêm trung thu làm gì?

Trung thu là giữa mùa thu, Tết Trung Thu như tên gọi đến với chúng ta vào đúng giữa mùa thu tức là vào rằm (ngày 15) tháng Tám âm lịch.  Tết Trung Thu tại Việt Nam không biết có tự bao giờ, không có sử liệu nào nói rõ về gốc tích của ngày lễ rằm tháng Tám. Chỉ biết là vào ngày lễ đặc biệt này, người ta thường sắm sửa để tổ chức cho buổi lễ hội diễn ra vào đêm trung thu.
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

Vậy đêm trung thu làm gì?

Đêm trung thu có rất nhiều hoạt động được diễn ra như:

1.Cúng trăng(Tế nguyệt)

Trong đêm trăng trung thu 15 tháng 8 âm lịch hằng năm, khi trăng rằm tỏa sáng, lễ tế thần mặt trăng bắt đầu. Trên bàn thờ có hoa quả, có bánh hình mặt trăng còn gọi là bánh "đoàn viên", bởi lẽ, trong dịp này, cả gia đình có dịp đoàn tụ để cùng ăn bánh và cùng thưởng thức ánh trăng thu trong trẻo và bầu không khí ấm áp của đêm rằm đến với mọi nhà. Người chủ gia đình sẽ phát biểu trong đêm trung thu và cả nhà cùng cúng trăng và sum họp vui vẻ bên nhau.
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

2.Ngắm trăng(Thưởng nguyệt)

Còn thưởng trăng vốn bắt nguồn từ việc cúng trăng. Đến đời Đường, thú ngắm trăng dịp Trung thu trở nên thịnh hành, thể hiện nhiều trong thơ ca thời này. Nhưng đến đời Tống, lễ hội ngắm trăng mới chính thức trở thành Tết Trung thu. Tục lệ ăn bánh hình mặt trăng (bánh nướng, bánh dẻo) trong dịp Tết Trung thu cũng bắt đầu từ thời này. 
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

3. Rước đèn trung thu

Tết Trung Thu là tết của trẻ em. Ngay từ đầu tháng, Tết đã được sửa soạn với những cỗ đèn muôn mầu sắc, muôn hình thù, với những bánh dẻo, bánh nướng mà ta gọi gồm là bánh trung thu, với những đồ chơi của trẻ em muôn hình vạn trạng, trong số đó đáng kể nhất của thời xưa là ông Tiến sĩ giấy.  Trong đêm trăng trung thu, trẻ em đón tết có đèn xếp, đèn lồng, đèn ông sao, đèn con giống... sặc sỡ thắp sáng kéo nhau đi từng đoàn ca hát vui vẻ, tối tối cùng nhau đi nhởn nhơ ngoài đường, ngoài ngõ. Đêm trung thu,  để thưởng trăng có rất nhiều cuộc vui được bày ra. Người lớn có cuộc vui của người lớn, trẻ em có cuộc vui của trẻ em. 
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

4. Thi cỗ và thi đèn

Trong đêm Trung Thu người ta bày cỗ với bánh trái hình mặt trăng, treo đèn kết hoa, nhảy múa ca hát, múa lân rất tưng bừng. Nhiều nơi có những cuộc thi cỗ, thi làm bánh của các bà các cô. Trẻ em có những cuộc rước đèn và nhiều nơi có mở cuộc thi đèn. Nhiều gia đình bày cỗ riêng cho trẻ em và trong mâm cỗ xưa thường có ông tiến sĩ giấy đặt ở nơi cao đẹp nhất, xung quanh là bánh trái hoa quả. Sau khi chơi cỗ trông trăng, các em cùng nhau phá cỗ, tức là ăn mâm cỗ lúc đã khuya.
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

5. Hát trống quân

Đêm trăng Trung Thu ở miền Bắc còn có tục hát trống quân. Ðôi bên nam nữ vừa hát đối đáp với nhau, vừa đánh nhịp vào một sợi dây gai hoặc dây thép căng trên một chiếc thùng rỗng, bật ra những tiếng "thình thùng thình" làm nhịp cho câu hát. Cuộc đối đáp trong buổi đêm trung thu hát trống quân rất vui và nhiều khi gay go vì những câu đố hiểm hóc.
Trai gái dùng điệu hát trống quân để hát trong những đêm trăng trung thu đối đáp với nhau vừa để vui chơi vừa để kén chọn bạn trăm năm. Người ta dùng những bài thơ làm theo thể thơ lục bát hay lục bát biến thể để hát. Tục hát trống quân, theo truyền thuyết, có từ thời vua Lạc Long Quân đời Hồng Bàng. Tết Trung Thu của người Hoa không có phong tục này.
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?

6. Múa lân(múa sư tử)

Vào dịp đêm Trăng Trung Thu có tục múa Sư tử còn gọi là múa Lân. Người Hoa hay tổ chức múa lân trong dịp Tết Nguyên Đán. Người Việt lại đặc biệt tổ chức múa Sư Tử hay Múa Lân trong dịp đêm Trung Thu. Con Lân tượng trưng cho điềm lành. Ðám múa Lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống.
Ngoài ra còn có thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân... Ðám múa Lân đi trước, người lớn trẻ con đi theo sau. Trong đêm trăng trung thu này,  tại các tư gia thường có treo giải thưởng bằng tiền ở trên cao cho con lân leo lên lấy.
Đêm trung thu làm gì?
Hình ảnh: Đêm trung thu làm gì?
Ngày nay, đêm trung thu có rất nhiều chương trình được tổ chức cho các em thiếu nhi. Kịch bản đêm trung thu của các chương trình được lập một cách tỉ mỉ và công phu. Trẻ con ngày nay không còn hát những bài hát truyền thống nữa mà toàn nghe nhạc về đêm trung thu mp3Xã hội ngày càng phát triển khiến cho trẻ em không còn được hưởng giá trị đích thực của đêm trung thu ý nghĩa. Bởi thế trong những bài văn tả đêm trung thu không còn những chiếc đèn lồng bằng gấy, bằng lon bia… mà thay vào đó là những chiếc đèn đủ màu, đủ hình của các con vật. Trung thu ngày nay mất đi giá trị cũng vì đấy!
Bài liên quan:

0 nhận xét: