Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm

Theo nhịp tuần hoàn của quy luật thiên nhiên, mùa hè trôi qua, mùa thu lại tới. Những ánh nắng chói chang của mùa hè đã dịu dần, buổi tối ra đường mùi hương nồng của Hoa sữa phảng phất ngấm vào da thịt. Những bông cúc vàng nở rộ, rung rinh trước ngọn gió mát lành, báo hiệu Tết Trung thu đã gần kề. Tuy nhiên, điều đặc biệt có lẽ là lần đầu tiên tôi đón rằm trung thu một mình ở mảnh đất thủ đô này.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Trong cảm giác chống chếnh vì hơi lạnh của mùa thu Hà Nội sau những cơn mưa, tôi thả lỏng cơ thể dạo quanh con phố nhỏ bán đèn lồng trên phố Hàng Mã và nhớ về Trung thu trong ký ức tuổi thơ của mình. Ngày còn bé, lúc lên 8 tuổi, nhận thức về Tết Trung thu với những đứa trẻ như tôi rất rõ ràng bởi Trung thu là được rước đèn ông sao, được phát kẹo, được phá cỗ dưới ánh trăng tròn. Và tôi chợt nhận ra có quá nhiều thứ để thương, để nhớ...Khi lớn lên, có lẽ rằm trung thu 2014 đã khiến cho tôi nhớ mãi không bao giờ quên được.
 Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm

Nhớ rằm trung thu quê

Tôi còn nhớ như in cái ngày Rằm trung thu ấy, đi ra đường lòng tôi cũng xôn xao, rạo rực mỗi khi nghĩ đến cảnh tưng bừng rước đèn, phá cỗ dưới trăng. Ngày này năm ngoái, Tôi rất nhớ nhà,  nhớ những ngày dù cuộc sống chưa đầy đủ như bây giờ nhưng bố mẹ vẫn cố gắng sắm sửa cho hai chị em tôi đèn ông sao, bánh kẹo, hoa quả... để phá cỗ đêm trăng rằm. Ngày đấy, tôi luôn háo hức lắm.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Tôi nhớ ngày mẹ bày cho chị em tôi mâm cỗ đón rằm trung thu. Quả bưởi vàng rám nắng, cuống lá tươi xanh đặt ở giữa, xung quanh là những quả hồng đỏ tươi, chín mọng. Nải chuôi tiêu lốm đốm trứng cuốc thật xứng với cốm Vòng nõn nà màu ngọc đựng trong lá sen tươi. Chiếc bánh nướng hình mẹ con đàn lợn nằm quây quần bên nhau trông mới ngộ nghĩnh làm sao! Một mùi hương dịu ngọt lan tỏa trong không gian đang rộn ràng tiếng cười tiếng nói trẻ thơ hòa cùng tiếng trống ếch rộn ràng.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Trăng đang lên cao, tròn vành vạnh như một chiếc đĩa bạc, nổi bật trên nền trời đêm. Ánh trăng ngời ngời tỏa sáng, soi rõ từng cảnh vật trên mặt đất. Dòng sông uốn khúc quanh làng như dải lụa bạc lấp lánh trăng. Đồng lúa càng trở nên mênh mông dưới ánh trăng rằm.
Trên đường làng, từng đoàn trẻ tung tăng nối đuôi nhau đi đón rằm trng thu bằng những chiếc đèn ông sao, đèn lồng…. Hàng trăm ngọn nến lung linh. Đèn hình ông sao, hình con thỏ, con gà, con bướm, con chim, hình máy bay, trông thật vui mắt. Trẻ con chúng tôi vừa đi rước đèn vừa hát ngêu ngao: 
"Thùng thình, thùng thình trống rộn ràng ngoài đình,
Có con sư tử đang múa quanh vòng quanh.
Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng,
Dưới ánh trăng vàng đàn em hát vang vang…"
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm

Rằm trung thu 2014 ở Hà Nội

Nếu như đón rằm trung thu ngày xưa cùng bố mẹ, em gái và bạn bè khiến tôi cảm nhận được tình cảm thieng liêng của mảnh đất quê hương. Thì rằm trung thu 2014 tại Hà Nội lại làm tôi nhớ về sự tiện nghi, lung linh, tráng lệ.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Đón Rằm trung thu 2014 đầu tiên tại Hà Nội, trên phố ngập tràn cờ hoa, những chiếc đèn ông sao, đèn lồng lớn và được làm một cách tinh xảo. Dạo qua mấy khu trung tâm thương mại lớn, những ngày giáp trung thu đã có tiếng nhạc sập sình, nhiều người đến đây tụ tập vui chơi và chụp choẹt ảnh.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Vào đêm đón rằm trung thu, người người, nhà nhà mang con cái đi đến các khu vui chơi. Các chương trình văn nghệ được tổ chức công phu vì có nhà tài trợ, trẻ em thì được bố mẹ mua cho những đồ chơi trung thu hiện đại đắt tiền…
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Rằm trung thu 2014, lần đầu tiên tôi rước xa nhà, bố mẹ điện ra nhắc mua bánh, trái cây…về ăn. Nhưng hôm đấy, cái bánh trung thu cắt ra vẫn còn nguyên. Tôi lượn lờ trên vài khu phố, mùi hoa sữa nồng khiến tôi rơi mước mắt…Tối trung thu nhạt nhòa và nhớ nhà của tôi cứ lẳng lặng trôi qua. Lúc đấy, tôi thèm được về quê một lúc để đón rằm trung thu với bố mẹ, với em gái, với những đứa trẻ con hàng xóm nhà tôi.
Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Hình ảnh: Rằm Trung thu 2014 kỉ niệm
Lần đầu tiên đón rằm trung thu xa nhà nên có chút buồn, có chút nhớ nhung, có chút tủi thân… cũng là điều dễ hiểu. Tôi biết mình phải học cách chấp nhận cuộc sống vì mỗi nơi mỗi sinh hoạt khác nhau. Biết đâu, Tết trung thu năm nay, tôi sẽ vui hơn và thích thú với ngày hội Rằm tháng Tám mơi mảnh đất thủ đô này.
Bài liên quan:

0 nhận xét: